CHIA SẺ

Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

KỸ THUẬT TRỒNG CHANH KHÔNG HẠT

Trong khoảng 10 năm trở lại đây Giống Chanh Không Hạt (hay còn gọi là Chanh Tứ Quý) đã chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Giống Chanh này được du nhập từ Mỹ về nước ta và được trồng ở nhiều địa phương trong cả nước. Ưu điểm nổi bật của Chanh Không Hạt là cho trái quanh năm, có thể cho năng suất quả 150 – 200 kg/năm/cây. Cây còn có sức kháng bệnh rất mạnh, nhất là không thấy bị nhiễm bệnh vàng lá gân xanh như các loại cây có múi khác.



Kỹ thuật trồng Cây Chanh Không Hạt

Để Cây Chanh Không Hạt cho năng suất tốt bên cạnh việc chọn được giống Chanh tốt, bà con cần chú ý đến kỹ thuật trồng Chanh Không Hạt.

Vụ trồng: Chanh có thể trồng quanh năm, đặc biệt là vụ Đông Xuân trồng vào tháng 2 – 3, vụ Thu Đông trồng từ tháng 8 – 10.

Đất trồng: Giống Chanh này không quá kén đất nhưng thích hợp trồng trên đất bờ cao, đất đồi, đất ruộng.

Đào hố: thường được lên liếp cao trên ruộng rồi đào hố để trồng. Hố có chiều rộng từ 60 – 80cm, chiều sâu tùy thuộc vào mực nước ngầm và điều kiện đồng ruộng. Trên đất bờ cao, đất đồi sâu từ 60 – 80cm, đất đồng bằng trồng trên ruộng đào sâu khoảng 30 – 40cm.

Mật độ trồng: trồng theo hàng hoặc nanh sấu, cây cách cây 3m x 3m hoặc 3m x 4m


Trồng Cây Chanh Không Hạt đạt năng suất cao

Bón lót: Trước khi trồng, bón lót phân chuồng, phân hữu cơ hoai mục khoảng 20 kg/hố trồng.

Kỹ thuật trồng: Lấy đất mặt liếp hoặc đất mương đã khô băm nhỏ rồi trộn thêm hỗn hợp phân chuồng hoai, tro trấu và phân lân, sản phẩm OraHum của Đại Nông, một ít thuốc trừ sâu AgiaZa 0,03EC để trị rệp sáp và tuyến trùng rễ, rồi đắp thành mô cao 5 tấc và rộng 5 tấc vuông.

Bón hỗn hợp này phía dưới hố, lấp ít đất và đặt cây con để trồng, mặt đất bầu bằng mặt đất mô, cắm một cây kèm để giữ cho cây mới trồng đứng thẳng không bị gió lay động gốc và giúp cho rễ non mau phát triển.


Vườn Chanh Không Hạt của Cây Xanh Gia Nguyễn

Sau khi trồng, tưới nước giữ ẩm vừa phải cho cây. Có thể tưới từ 2 – 3 ngày/lần cho những tuần đầu sau trồng. Sau đó khoảng 1 tuần – 10 ngày tưới 1 lần. Luôn chú ý giữ sạch cỏ dại. 

Cắt tỉa cành:
Cắt bỏ những cành rậm rạp sát gốc, cành trong tán, hoặc cành khô già, cành tăm, cành vượt để tạo độ thông thoáng và đủ ánh sáng cho cây.

Cuối cùng, bà con luôn phải kiểm tra vườn Chanh Không Hạt thường xuyên để kịp thời phát hiện và xử lý tình trạng sâu bệnh kịp thời, tránh lây lan sang cả vườn